กสม. สุภัทรา เป็นวิทยากรการเสวนาสัญจรเพื่อขับเคลื่อนและติดตามข้อเสนอแนะ ประเด็นการคุ้มครองแรงงานในสถานบริการ ครั้งที่ 5 พื้นที่กรุงเทพมหานคร

19/11/2568 28

          เมื่อวันที่ 12 - 13 พฤศจิกายน 2568 ที่ห้องประชุม Erawan III-V โรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพมหานคร นางสาวสุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วย นายสมชาย หอมลออ และนายชฤทธิ์  มีสิทธิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิของ กสม. ร่วมกับ นางสาวสุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) นายจำรอง แพงหนองยาง นายเด่นชัย ศรีกรองทอง  และนายกรณ์ จิรัฏฐ์ธนเสฏฐ์  จากมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ เป็นวิทยากรร่วมอภิปรายและแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อเสนอแนะ ในการเสวนาสัญจรเพื่อขับเคลื่อนและติดตามข้อเสนอแนะ ประเด็นการคุ้มครองแรงงานในสถานบริการ (ภูมิภาคและกรุงเทพมหานคร) ครั้งที่ 5 พื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ ผู้ประกอบการสถานบริการ และพนักงานบริการ รวมผู้เข้าร่วมเสวนาทั้ง 2 วัน จำนวน 100 คน

          ภาคเช้า กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวเปิดการเสวนา ต่อด้วยการแนะนำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) บทบาทหน้าที่และอำนาจของ กสม. องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ กฎหมายที่สำคัญอย่างกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี กฎหมายว่าด้วยประกันสังคม กฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน และกฎหมายว่าด้วยการปรับเป็นพินัย การเสวนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการติดตามผลการดำเนินงานตามข้อมติสมัชชาสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2566 ประเด็นการคุ้มครองพนักงานบริการ ซึ่งมีมติให้ยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 และผลักดันให้ออกกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในสถานบริการเป็นการเฉพาะ เพื่อเป็นหลักประกันในการประกอบอาชีพและได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการในสถานะแรงงานเช่นเดียวกับอาชีพอื่น

          จากนั้น ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ นำเสนอภารกิจการดำเนินงานขององค์กรในการขับเคลื่อนเพื่อการยกเลิก พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 และการผลักดันให้เกิดมาตรการคุ้มครองแรงงานในกลุ่มพนักงานบริการและแรงงานในสถานบริการ โดยเน้นย้ำในช่วงท้ายว่า พนักงานบริการ คือคนทำงาน ควรได้รับสิทธิแรงงาน

          สำหรับภาคบ่าย ผู้เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับทางออกหรือแนวทางการคุ้มครองสิทธิแรงงานในสถานบริการ โดยวันแรกเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมเสวนาที่เป็นผู้ประกอบการสถานบริการ เช่น ร้านบาร์เบียร์ ร้านอาโกโก้ ผับ ร้านอาบ อบ นวด  ร้านนวด ร้านคาราโอเกะ และร้านสปาและซาวน่า วันที่สองเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากพนักงานในสถานบริการดังกล่าว โดยผู้เข้าร่วมเสวนาได้ร่วมสะท้อนปัญหาและแลกเปลี่ยนในหลายประเด็น เช่น ค่าจ้าง สัญญาจ้าง วันเวลาทำงาน ทะเบียนพนักงานบริการ เอกสารการจ่ายค่าจ้าง สวัสดิการ วันหยุด วันลา กฎกติกาในการทำงาน สุขภาพ และความปลอดภัยในการทำงาน เป็นต้น

          ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. จะรวบรวมข้อมูล ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการเสวนาครั้งนี้ประมวลผลเพื่อขับเคลื่อนการทำงานด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงานในสถานบริการต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน