กสม. ปรีดา ร่วมเป็นวิทยากรหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข สถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ 15

05/08/2568 136

          เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2568 เวลา 09.30 น. ที่ห้องสัตมรามาธิราช สถาบันพระปกเกล้า นางปรีดา  คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 ร่วมเป็นวิทยากรหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข สถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ 15 (4ส.15) หัวข้อ “การจัดการทรัพยากรธรรมชาติโดยชุมชนและกรณีศึกษา : เงื่อนไขทางสังคมและวัฒนธรรม” เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจสภาพปัญหา สาเหตุรากเหง้า และแนวทางการแก้ไขจากหลากหลายมุมมองผ่านกรณีศึกษาที่น่าสนใจ และเพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบโดยใช้หลักการทางวิชาการมาวิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ ที่สำคัญ เช่น กรณีศึกษาปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ กรณีศึกษาปัญหาการเมืองไทย กรณีศึกษาปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ได้บรรยายถึงกรณีกลุ่มชาติพันธุ์และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยสรุป ดังนี้

          กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่มาจากการพัฒนาที่ไม่สมดุลโดยเฉพาะการส่งเสริมการท่องเที่ยว การประกาศเขตอนุรักษ์ของรัฐ และอคติชาติพันธุ์ ส่งผลให้เกิดการเบียดขับวิถีชีวิตวัฒนธรรมของชาวเล ทั้งนี้ เมื่อ 2 มิถุนายน 2553 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการแนวนโยบายการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล และ 3 สิงหาคม 2553 มติคณะรัฐมนตรีเรื่องการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือ ให้กลุ่มชาติพันธุ์มีสุขภาวะที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสุขภาวะทางปัญญา โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนไปปฏิบัติ เช่น ที่อยู่อาศัย อาชีพ บริการสาธารณสุข เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตวัฒนธรรม

          การแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิในที่ดิน และการสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์นั้น ควรจะใช้แนวคิดเรื่องเขตคุ้มครองทางวัฒนธรรม และปัจจุบันมีการผลักดัน พ.ร.บ. คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. .... เพื่อให้ครอบคลุมกว่า 60 กลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศ

          การทำงานด้านการพัฒนาชุมชุน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมาช่วยปลุกจิตสำนึกคน ทั้งในด้านระบบนิเวศ แหล่งน้ำ และโบราณสถาน โดยพบทั้งแหล่งทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ มีภัยคุกคามจากกิจกรรมของมนุษย์ จึงมีข้อเสนอให้มีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการพื้นที่ทรัพยากรอย่างเหมาะสม ซึ่งจะทำอย่างไรที่จะลดอุณหภูมิโลกต่อระบบนิเวศน์ได้ เพื่อรักษาความสมบูรณ์ไว้ให้คงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน

          ในตอนท้ายได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับนักศึกษาอย่างหลากหลาย

เลื่อนขึ้นด้านบน