สำนักงาน กสม. ร่วมกับ UNICEF จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเด็กและเยาวชนเพื่อจัดทำกลไกรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นมิตรกับเด็ก

21/10/2568 101

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2568 ที่โรงแรม S31 สุขุมวิท กรุงเทพฯ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) ร่วมกับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ประเทศไทย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการและการเสวนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเกี่ยวกับการจัดทำกลไกรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นมิตรกับเด็ก (Child-friendly Complaint Mechanism) เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กตั้งแต่กระบวนการออกแบบ และพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ของระบบรับเรื่องร้องเรียนที่เหมาะสมและเป็นมิตรกับเด็ก รวมถึงเพื่อยกระดับการเข้าถึง การตอบสนองและประสิทธิภาพของกลไกรับเรื่องร้องเรียนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย ผู้แทนเด็กและเยาวชนกลุ่มต่าง ๆ ผู้ปกครอง ผู้ดูแล และผู้แทนจากหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายวสันต์  ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนางสรวงมณฑ์  สิทธิสมาน ที่ปรึกษาประจำ กสม. และนางสาวหรรษา  หอมหวล เลขาธิการ กสม. เข้าร่วมกิจกรรม โดยกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้กล่าวเปิดการเสวนาโดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีระบบรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองและเข้าถึงบุคคลทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน

          การเสวนาช่วงแรก เป็นการบรรยายให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียนของ กสม. ซึ่งครอบคลุมถึงกระบวนการ ขั้นตอน กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง สถิติเรื่องร้องเรียนในปัจจุบัน ตลอดจนข้อจำกัดต่าง ๆ โดยผู้แทนจากสำนักรับเรื่องร้องเรียนและประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน สำนักงาน กสม. จากนั้น ผู้อำนวยการสำนักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของการรับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนในประเทศกับพันธกรณีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (CRC) และ พิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก นอกจากนี้ ผู้แทน UNICEF ประเทศไทย ได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสำคัญและแนวปฏิบัติที่ดีของขั้นตอนการจัดทำระบบรับร้องเรียนที่เป็นมิตรกับเด็ก

          ในช่วงแลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็น เด็กและเยาวชนได้ร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นที่หลากหลาย ทั้งปัญหาที่เด็กและเยาวชนพบเจอในปัจจุบัน การเข้าถึงช่องทางการแก้ไขปัญหา การสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับเด็ก การเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนร่วมกันออกแบบเว็บไซต์รับเรื่องร้องเรียนซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางที่สะดวกรวดเร็วในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพ และง่ายต่อการเข้าถึงสำหรับเด็กและเยาวชนมากขึ้น อีกทั้ง ได้แลกเปลี่ยนแนวทางการเพิ่มเติมข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ที่เด็กและเยาวชนสามารถเข้าไปศึกษาได้โดยง่ายอีกด้วย

          การประชุมเชิงปฏิบัติและการเสวนาในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงาน กสม. และ UNICEF ประเทศไทย โดยสำนักงาน กสม. จะรวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นที่ได้จากการเสวนาแลกเปลี่ยนดังกล่าวไปพัฒนาเว็บไซต์และช่องทางรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นมิตรกับเด็ก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2569 จากนั้น จะมีการอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ และการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเข้าถึงเว็บไซต์และช่องทางรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาและยกระดับกลไกรับเรื่องร้องเรียนของ กสม. ให้เป็นมิตรกับเด็กและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน