สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสาน ร่วมสังเกตการณ์และประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีประชาชนขอให้เร่งรัดการพิสูจน์ที่ดินสาธารณะประโยชน์โคกหินขาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

04/05/2567 22

          เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เข้าร่วมสังเกตการณ์กรณีประชาชนจากพื้นที่ตำบลสะอาด ตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากความล่าช้าในการตรวจสอบที่สาธารณประโยชน์แปลงโคกหินขาว ได้เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าในการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในเบื้องต้นจังหวัดขอนแก่นได้มีการตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหา และตั้งคณะทำงานย่อยในพื้นที่ 2 ตำบล เพื่อตรวจสอบการถือครองที่ดินของชาวบ้าน จำนวน 227 ราย โดยอำเภอน้ำพองอยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องกับความเป็นมาที่สาธารณประโยชน์โคกหินขาว เพื่อประกอบการตรวจสอบว่าที่สาธารณประโยชน์แปลงดังกล่าวมีแนวเขตทับซ้อนกับที่ดินของประชาชนส่วนใดบ้าง ก่อนนำไปสู่่กระบวนการพิสูจน์สิทธิในที่ดินและการถือครองที่ดินของประชาชนในพื้นที่

          ในการนี้ นายยุทธพร  พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ปลัดอาวุโสอำเภอน้ำพอง และผู้แทนสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมต้อนรับประชาชนและชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการ ซึ่งในเบื้องต้น อำเภอน้ำพองได้สอบปากคำผู้อาวุโสในพื้นที่ จำนวน 30 ราย เกี่ยวกับที่สาธารณประโยชน์โคกหินขาวแล้ว และส่งเรื่องให้จังหวัดเพื่อดำเนินการประชุมคณะกรรมการที่จังหวัดขอนแก่นตั้งขึ้น โดยคาดว่าจะมีการประชุมประมาณสัปดาห์ถัดไป เพื่อพิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องและกำหนดแนวทางในการดำเนินการต่อไป

          จากกรณีดังกล่าว ประชาชนในพื้นที่ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผ่านสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งรัดการแก้ไขปัญหา ซึ่งสำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ลงพื้นที่รับฟังข้อเท็จจริงจากประชาชน รวมถึงประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนไปยังอำเภอน้ำพอง และสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาน้ำพอง เพื่อเร่งรัดการดำเนินการกรณีดังกล่าวแล้ว โดยจะติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน