สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสาน ร่วมประชุมเพื่อติดตามการร้องเรียน กรณีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการโรงงานผลิตน้ำปลาร้า อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

01/05/2567 20

          เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 13:30 น. ที่ห้องดอกคูณ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีการร้องเรียนกลิ่นเหม็นของโรงงานน้ำปลาร้า ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายศิริวัฒน์  พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานในการประชุมเพื่อติดตามและพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้แก่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ที่ทำการปกครองอำเภออุบลรัตน์ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ผู้ร้องกลุ่มผู้แทนชาวบ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ และผู้แทนโรงงานซึ่งประกอบกิจการผลิตน้ำปลาร้าในพื้นที่

          ที่ประชุมได้รับฟังข้อเท็จจริงของปัญหา โดยผู้แทนชาวบ้านได้นำเสนอผลกระทบมลพิษทางกลิ่นซึ่งเกิดจากการผลิตน้ำปลาร้า โดยเฉพาะในกระบวนการต้มและการบำบัดน้ำเสียของโรงงาน ซึ่งสร้างปัญหาในการดำรงชีวิตประจำวันอย่างมากและที่ผ่านมายังไม่ได้รับการแก้ไข ในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อธิบายขั้นตอนการดำเนินงานที่ผ่านมานับตั้งแต่ได้มีเรื่องร้องเรียน พร้อมทั้งได้ให้ความเห็นตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้ผู้แทนโรงงานนำไปปรับปรุงแก้ไข และให้ดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด และให้โรงงานจัดทำแผนปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาแต่ละจุดให้ชัดเจนโดยมีขั้นตอนและระยะเวลากำกับ โดยผู้แทนโรงงานรับที่จะไปพิจารณาดำเนินการในทุกประเด็น ซึ่งที่ประชุมจะได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว พร้อมกับชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ ผู้แทนชุมชน เพื่อลงพื้นที่และติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้ร่วมติดตามการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบ ซึ่งสำนักงาน กสม. ได้รับไว้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน