Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงาน กสม.
ข่าว View : 222
ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์ภูเก็ตหวาน ร้องเรียนขอความเป็นธรรมถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์ภูเก็ตหวาน ร้องเรียนขอความเป็นธรรมถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน


เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2557 ณ ห้องประชุม 709 นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ และคณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง รับเรื่องร้องเรียนจาก mr Alan Morison และ นางสาวชุติมา สีดาเสถียร สองนักข่าวจากสำนักข่าวภูเก็ตหวาน ซึ่งเป็นสำนักข่าวเล็ก ๆ ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยจะเขียนข่าวลงในเว็บไซต์ www.phuketwan.com

 
เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 นักข่าวทั้งสองได้นำเสนอข่าวอ้างอิงข้อความตามรายงานพิเศษของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.reuters.com โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ ของทางการไทยเข้าไปมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์จากขบวนการลักลอบค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา และเผยแพร่ข่าวดังกล่าวทางเว็บไซด์ www.phuketwan.com โดยมีข้อความว่า 

“Thai Military Profiting from Trade in Boatpeople , Says Special Report.
“The Thai naval Forces usually earn about 2000 baht per Rohinya for spotting a boat or turning blind eyes , said the smuggler who works in the southern Thai region of Pang Nga north of Phuket and deals directly with the navy and police. 

วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2556 น.อ.พัลลภ โกมโลทก รับมอบอำนาจจากกองทัพเรือ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนักข่าวทั้งสอง ที่เผยแพร่ข้อความข่าวดังกล่าว ต่อมาพนักงานสอบสวนสถานีตำราจภูธรวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ได้เรียกนักข่าวทั้งสองเข้าพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในข้อหา “ร่วมกันหมิ่นประมาท ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และร่วมกันเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และวันที่ 17 เมษายน 2557 ทางสำนักงานอัยการ จะเรียกนักข่าวทั้งสองเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมก่อนทำเรื่องส่งฟ้องศาลต่อไป


นางสาวชุติมา สีดาเสถียร ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการปิดกั้นเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนหรือไม่ เพราะการฟ้องร้องของกองทัพเรือ โดยอ้าง พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งในหลายมาตราของ พรบ.ดังกล่าวจำกัดเสรีภาพของสื่อมวลชน กองทัพเรือควรจะลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงมากกว่า ทั้งนี้หากตนเองถูกดำเนินคดีจะไม่ขอประกันตัวแต่ถ้ามีหน่วยงานอื่นมาขอประกันตัว ยินดีรับความช่วยเหลือ


 คณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง มีข้อคิดเห็นว่า แม้เป็นคดีที่อาจอยู่ในการพิจารณาของศาลแล้ว ทางคณะอนุกรรมการมีความเห็นว่าเป็นปัญหาทางยุทธศาสตร์ที่จะต้องนำไปแก้ไขเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนต่อไป


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5376970
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1601
คน