Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงาน กสม.
ข่าว View : 1103
กสม.ประสานการคุ้มครองผู้ป่วยชาวโรฮิงญา
เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557 ศาสตราจารย์อมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายไพบูลย์  วราหะไพฑูรย์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่เยี่ยมชาวโรฮิงญาผู้ลักลอบเข้าเมือง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา  มีกลุ่มชาวโรฮิงญาที่ถูกกักไว้ จำนวน 42 คน  ที่เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมายเพื่อขายแรงงานและบางส่วนอยู่ในข่ายองค์ประกอบ การค้ามนุษย์ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งปัจจุบันสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในจังหวัดสงขลากักไว้ประมาณ 500 คน โดยส่งไปพักพิงตามแหล่งต่างๆ ของจังหวัด แต่ก็อยู่กันอย่างแออัดมีปัญหาเรื่องสถานที่กัก  ปัญหาสุขภาพมีผู้เจ็บป่วย และมีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย  พร้อมกันนี้ได้เยี่ยมผู้ถูกกักที่แจ้งว่าเป็นเชื้อสายตุรกี  จำนวน 220 คนด้วย
ต่อ จากนั้นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ประชุมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลาเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกันในเรื่องชาวโร ฮิงญาที่ป่วยและต้องการการฟื้นฟูสุขภาพ   ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง  ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงาน ศอ.บต.  ผู้แทนผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในพื้นที่ 3 แห่ง  และภาคประชาชน  ได้ข้อสรุปการช่วยเหลือชาวโรฮิงญาตามหลักมนุษยธรรมที่เกิดจากการเจ็บป่วย ว่า  การพิจารณาอนุญาตให้ผู้ป่วยซึ่งเป็นบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง  ซึ่งได้รับการฟื้นฟูในสถานที่ซึ่งมิใช่ห้องกักนั้นสามารถทำได้  โดยเป็นอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.  คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522  มาตรา 19 วรรคแรก ที่กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการพิจารณาอนุญาตให้บุคคลต่างด้าว นั้นไปพักอาศัยอยู่ ณ ที่สมควรโดยให้คำรับรองว่าจะมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อรับทราบคำสั่งตาม วันเวลาและสถานที่กำหนดก็ได้  หรือถ้าพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นสมควรจะเรียกหลักประกันก็ได้
นาย อิสมาแอน  หมัดอาดำ  ประธานเครือข่ายช่วยเหลือโรฮิงญาแห่งประเทศไทย  ได้เสนอว่า  ช่วงที่ผ่านมาทางเครือข่ายฯ  ได้ให้ความช่วยเหลือทั้งด้านการแพทย์แก่ผู้ป่วยชาวโรฮิงญา  รวมถึงการสนับสนุนงบประมาณ กว่า 3 ล้านบาท  ในเรื่องการสนับสนุนค่าอาหาร  และการสนับสนุนเครื่องกรองน้ำให้กับห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  ซึ่งเป็นลักษณะที่ยังไม่เป็นทางการ  ดังนั้นเห็นว่า  เพื่อให้การประสานงานในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยชาวโรฮิงญาที่ต้องได้รับ การฟื้นฟู  และชาวโรฮิงญาที่อยู่ในห้องกักอย่างเป็นระบบ  จึงเสนอให้ทางราชการ  แต่งตั้งคณะทำงานประสานงานเรื่องการช่วยเหลือชาวโรฮิงญาให้เป็นกิจลักษณะต่อ ไป  ซึ่งผู้แทนองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะทำหน้าที่ประสานงานในคณะทำงาน ดังกล่าว
ในประเด็นข้อเสนอดังกล่าวข้างต้น  ศาสตราจารย์อมรา  พงศาพิชญ์  ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  กล่าวว่า  จะมีหนังสือถึงศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อให้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานดังกล่าวเพื่อคุ้มครองผู้ป่วยตามหลักมนุษยธรรมต่อไป


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5376883
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1514
คน