Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงาน กสม.
ข่าว View : 38
สำนักงาน กสม. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมสำนักงานศาลปกครอง ขับเคลื่อนความร่วมมือทางวิชาการด้านสิทธิมนุษยชนและกระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ศ. (พิเศษ) ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด ให้เกียรติเป็นพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับสำนักงานศาลปกครอง โดยมีนายพิทักษ์พล บุณยมาลิก เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนางสมฤดี ธัญญสิริ เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ โดยมีนางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ ผศ.สุชาติ เศรษฐมาลินี และนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานศาลปกครอง และสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน
การจัดทำบันทึกข้อตกลงทางวิชาเป็นการประสานความร่วมมือภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงานให้สอดคล้องกัน มีเป้าประสงค์ในการสนับสนุนกรอบภารกิจของหน่วยงานที่ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างธรรมาภิบาลในสังคม โดยการประสานความร่วมมือด้านต่าง ๆ ที่สำคัญ คือ
1. การเสริมสร้างธรรมาภิบาลและสิทธิมนุษยชนในสังคม คือ การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเรื่องร้องเรียนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและข้อมูลคดีปกครอง ทั้งนี้ ให้ดำเนินการโดยไม่ขัดหรือแย้งต่อกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอแนะให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใด ๆ ที่ก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษชน หรือไม่เป็นธรรมต่อประชาชน หรือเป็นภาระแก่ประชาชนโดยไม่จำเป็นหรือเกินสมควรแก่เหตุ ตลอดจนการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านกระบวนการยุติธรรมทางปกครองและหลักสิทธิมนุษยชนสู่สาธารณชนผ่านเครือข่าย ช่องทาง หรือกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ร่วมกัน เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งการมีส่วนร่วมในกระบวนการอำนวยความยุติธรรมทางปกครองและร่วมสร้างสังคมให้เคารพสิทธิมนุษยชน
2. การแลกเปลี่ยนข้อมูลคดีปกครอง งานวิชาการ และการศึกษาวิจัย โดยการประสานงานในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่มีการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ให้ดำเนินการโดยไม่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และการแลกเปลี่ยนวิชาการต่าง ๆ อาทิ บทความทางวิชาการ วารสาร/หนังสือ รวมถึงสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ และการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนกับกฎหมายปกครอง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของทั้งสององค์กร
3. การพัฒนาบุคลากร
4. การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ
ภายหลังเสร็จสิ้นการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ มีการเสวนา หัวข้อ “การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับความยุติธรรมทางปกครอง” โดยได้รับเกียรติจาก นายวิษณุ วรัญญู รองประธานศาลปกครองสูงสุด นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนางสาว ส. รัตนมณี พลกล้า ผู้จัดการมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน ร่วมเป็นวิทยากร ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมพิธีดังกล่าวทั้งสิ้น จำนวน 335 คน โดยเข้าร่วม ณ ห้องสัมมนา 1 ชั้น 11 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร และผ่านรูปแบบออนไลน์


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5374630
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1481
คน