Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 86
กสม. ลงพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดระนองเพื่อประชุมหารือและรับทราบข้อมูลการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น
          เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนางปรีดา คงแป้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี และนางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ลงพื้นที่เพื่อประชุมหารือและรับทราบข้อมูลการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ ห้องประชุมหว้ากอ ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งในการประชุมได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดย กสม. กล่าวว่าเรื่องสถานะบุคคลและการตรวจพิสูจน์เพื่อรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นเป็นประเด็นสิทธิมนุษยชนที่สำคัญ อันจะนำไปสู่โอกาสในเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานด้านอื่น ๆ เช่น การรักษาพยาบาล การศึกษา การประกอบอาชีพ เป็นต้น ส่วนผู้แทนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ให้ข้อมูลว่า ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2564 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีข้อมูลการยื่นคำขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น จำนวน 1,229 ราย และมีกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ยื่นคำขอ จำนวน 1,724 ราย ซึ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหามีความล่าช้าเนื่องจากกระบวนการตรวจพิสูจน์ต้องอาศัยเวลาในการสอบพยานบุคคล พยานเอกสาร รวมทั้งความเชื่อมโยงผังเครือญาติ นอกจากนี้ การดำเนินการตรวจสอบยังมีเจ้าหน้าที่ทะเบียนไม่เพียงพอ บางอำเภอสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ยื่นคำขอพิสูจน์ได้เพียงวันละ 1 รายเท่านั้น ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาทิ จัดให้มีการสนับสนุนด้านบุคลากรจากราชการส่วนกลาง กำหนดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่/ตำบลที่ยังมีปัญหาคนไทยพลัดถิ่น เร่งประสานการทำงานกับผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน กำหนดให้การตรวจพิสูจน์เชิงพื้นที่ที่ผู้ยื่นคำขอพิสูจน์และครอบครัวสามารถดำเนินการตรวจสอบไปในคราวเดียวกันได้ เป็นต้น
          ต่อมา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 นางปรีดา คงแป้น และผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ลงพื้นที่เพื่อประชุมหารือและรับทราบข้อมูลการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นจากจังหวัดระนอง ณ ห้องประชุมอินทนิล ศาลากลางจังหวัดระนอง โดยผู้แทนจังหวัดระนอง ให้ข้อมูลว่าจังหวัดระนองมีข้อมูลการยื่นคำขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น จำนวน 2,947 ราย และมีกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ยื่นคำขอประมาณ 1,400 ราย ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการเพื่อพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น มีลักษณะเช่นเดียวกันกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เช่น จำนวนเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอกับภารกิจ กลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ยื่นคำขอพิสูจน์ไม่แสดงตัวหรือหน่วยงานราชการไม่สามารถติดต่อได้ บางกรณีผู้ใหญ่บ้านหรือกำนันไม่ให้ความร่วมมือในการเป็นพยานบุคคลประกอบการพิสูจน์ เป็นต้น ที่ประชุมจึงได้หารือแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดย กสม. จะประสานข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่และในที่ประชุมเพื่อเสนอให้กรมการปกครองและกระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการแก้ไข ให้หน่วยงานในพื้นที่ประสานข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ยื่นคำขอพิสูจน์จากเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความถูกต้องรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
          ทั้งนี้ กสม. จะรวบรวมประเด็นปัญหาและข้อเสนอในที่ประชุมของทั้งสองจังหวัดเพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามหน้าที่และอำนาจของ กสม. ต่อไป


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5376428
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1059
คน