Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 108
กสม. ลงพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ติดตามและรับฟังปัญหาสิทธิสถานะของคนไทยพลัดถิ่น
          เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนางปรีดา คงแป้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี และนางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ลงพื้นที่พบเครือข่ายการแก้ไขปัญหาคืนสัญชาติคนไทยพลัดถิ่น 4 จังหวัด (ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา) เพื่อติดตามและรับฟังปัญหาด้านสิทธิและสถานะบุคคลของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น ณ สถานีฝึกนิสิตวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์เครือข่ายฯ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มตัวแทนคนไทยพลัดถิ่น กลุ่มมอแกน กลุ่มคนไทยเชื้อสายมุสลิม (มะริด) และกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ให้ข้อมูลว่าได้รับความเดือดร้อนจากกระบวนการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์รับรองมีความล่าช้า ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการขั้นพื้นฐานจากรัฐ เช่น การรักษาพยาบาล หรือการเข้าเรียนในสถานศึกษา ฯลฯ
          พร้อมกันนี้ เครือข่ายฯ ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อให้ กสม. ช่วยเหลือและติดตามการดำเนินการจากหน่วยงานของรัฐต่อการแก้ไขปัญหาให้แก่คนไทยพลัดถิ่นในหลายประการ อาทิ เร่งแก้ไขปัญหากระบวนการยื่นคำขอพิสูจน์ความเป็นคนไทยพลัดถิ่น แต่งตั้งคณะทำงานติดตามแก้ไขปัญหาในระดับจังหวัด ให้รับเด็กเข้าเรียนในชั้นอนุบาลและประถมศึกษา เป็นต้น
          ทั้งนี้ กสม. จะรวบรวมประเด็นปัญหาและข้อเสนอของเครือข่ายฯ เพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อไป นอกจากนี้ในการลงพื้นที่วันดังกล่าว กสม. ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนไว้เพื่อตรวจสอบและประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามหน้าที่และอำนาจด้วย


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5377005
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1636
คน