Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 23
กสม. ศยามลร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิทธิในสิ่งแวดล้อมของอาเซียนผ่านตราสารต้นแบบ Escazu และ อนุสัญญา Aarhus
 
วันที่ 28 เมษายน 2566 เวลา 09.30 น. นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วย ดร.มณีรัตน์ มิตรปราสาท และนายไพโรจน์ พลเพชร ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วม "การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิในสิ่งแวดล้อม และการเรียนรู้จากประสบการณ์การจัดทำความตกลง Escazu และอนุสัญญา Aarhus และความเห็นต่อการพัฒนากรอบแนวคิดว่าด้วยสิทธิในสิ่งแวดล้อมของอาเซียน" จัดโดย สำนักงานคณะกรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) โดยการสนับสนุนงบประมาณจากกรอบความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia Pacific Forum of National Human Rights Institutions Forum: APF) และ the European Union ณ ห้องเยอบีร่า 1 ชั้น 3 อาคารล็อบบี้ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ
การประชุมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงและสนับสนุนบทบาทการทำงานของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights: AICHR) ในการพัฒนากรอบแนวคิดของอาเซียนว่าด้วยสิทธิในสิ่งแวดล้อมตามกลไกความตกลง Escazú (ข้อตกลงว่าด้วยสิทธิการดำรงชีพในสิ่งแวดล้อมที่ดีประจำภูมิภาค) และอนุสัญญา Aarhus (อนุสัญญาว่าด้วยการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจสาธารณะ และการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมในคดีสิ่งแวดล้อม ค.ศ. 1998) ซึ่งตราสารทั้ง 2 ฉบับนี้นับเป็นตราสารต้นแบบที่สำคัญของภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน และยุโรปที่เกี่ยวกับสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเชิงกระบวนการ 3 ด้านที่สำคัญ ได้แก่ สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การมีส่วนร่วมของประชาชน และความยุติธรรม โดยในส่วนของความตกลง Escazu ยังเน้นย้ำความสำคัญของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน (Human Rights Defender) ด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ในการนี้ เพื่อสนับสนุนการทำงานอย่างมีส่วนร่วมและตอบสนองต่อพัฒนาการที่สำคัญดังกล่าวของอาเซียนในการมีกรอบแนวคิดระดับภูมิภาคด้านสิ่งแวดล้อม สำนักงาน กสม. จึงจัดการประชุมดังกล่าวขึ้นโดยเชิญผู้แทนหน่วยงานหรือผู้ที่ทำงานในการขับเคลื่อนกิจกรรมหรือแผนและนโยบายในประเด็นสิทธิในสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการเสวนาและเพื่อรวบรวมความเห็นที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบสำหรับการพัฒนากรอบแนวคิดว่าด้วยสิทธิทางสิ่งแวดล้อมของอาเซียนที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการของ AICHR ต่อไป


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5375129
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1980
คน