Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 25
กสม.สุภัทรา เข้าร่วมกิจกรรมและร่วมประกาศเจตนารมณ์ เนื่องในวันเอดส์โลก 1 ธันวาคม 2565
เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00-13.00น. ที่อาคารจัตุรัสจามจุรีย์ (จามจุรีสแควร์) ถนนพญาไท นางสาวสุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์และร่วมประกาศเจตนารมณ์ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการใช้เรื่อง U=U (Undetectable = Untransmittable) ตรวจไม่พบเท่ากับไม่ถ่ายทอดเชื้อ เป็นยุทธศาสตร์หลักในการดำเนินงานยุติเอดส์ประเทศไทย ซึ่งจัดโดย มูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี (IHRI) ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (กพอ.) มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ มูลนิธิรักษ์ไทย มูลนิธิโอโซน และสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย เป็นต้น เป็นต้น โดยใช้ชื่องานว่า “U=U ระบบสุขภาพต้องเท่าเทียมกัน ผู้ติดเชื้อต้องเท่าเทียมทุกคน" เนื่องในวันเอดส์โลก ประจำปี 2556 ซึ่งในระดับสากลมีหัวข้อในการรณรงค์ปีนี้ว่า Equalize : ทำให้เท่าเทียม
ด้วยพัฒนาการด้านการแพทย์ในการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยเอดส์ ปัจจุบันมีความก้าวหน้ามาก การตรวจหาเชื้อเอชไอวี การรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอชไอวี เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบสุขภาพสำหรับคนไทยทุกระบบในประเทศไทย หากจะทำให้ U=U เป็นจริง ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันสื่อสารเรื่องนี้อย่างมั่นใจ ต้องทำให้การเข้าถึงการตรวจเอชไอวีโดยสมัครใจทำได้ง่าย รวดเร็ว รู้เร็ว รักษาเร็ว ในขณะเดียวกันการตีตราและการเลือกปฏิบัติก็จะลดลง เอชไอวีได้เดินทางทางถึงการเป็นโรคไม่ติดต่อแล้ว
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พร้อมร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการรณรงค์เรื่อง U=U เพื่อลดการตีตราและเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อ เนื่องจากมีกรณีร้องเรียนการบังคับตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนรับเข้าทำงานมาที่สำนักงาน กสม.จำนวนหลายเรื่อง ซึ่งเกิดขึ้นทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยจะเริ่มที่การสร้างความเข้าใจเรื่อง U=U ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสำนักงาน กสม. นอกจากนี้ในยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการของ กสม.ยังได้บรรจุเรื่องการขับเคลื่อนให้มีกฎหมายขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล ซึ่งจะร่วมมือกับเครือข่ายประชาชนขจัดการเลือกปฏิบัติและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง การประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อออกมาตรการห้ามมิให้โรงพยาบาลและสถานพยาบาลเอกชนรับตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนรับเข้าทำงาน


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5396951
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
593
คน