-
A
A
A
+
-
A
A
A
+
Sorry, your browser does not support JavaScript!
Search for:
Sorry, your browser does not support JavaScript!
Sorry, your browser does not support JavaScript!
เกี่ยวกับเรา
คณะกรรมการ
ความเป็นมา
หน้าที่และอำนาจ
ประวัติคณะกรรมการ
วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์และทิศทางการดำเนินงาน
สำนักงาน
ความเป็นมา
โครงสร้างสำนักงาน
ผู้บริหาร
กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาพัสดุ
คู่มือและมาตรฐานการปฏิบัติงาน
แผนปฏิบัติการประจำปี ผลการปฏิบัติงาน คำรับรองการปฏิบัติราชการฯ และแผนพัฒนาหน่วยงาน
แผนงานต่างๆ
ผลการปฏิบัติงานต่างๆ
ค่านิยมองค์กร
มาตรฐานทางจริยธรรม
หน่วยตรวจสอบภายใน
เกี่ยวกับเรา
การดำเนินงาน
คณะกรรมการตรวจสอบ
กฎหมาย/ระเบียบ/หลักเกณฑ์
ดาวน์โหลด
เครื่องหมายราชการและความหมาย
ผลการดำเนินงาน
ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ
สถิติเรื่องร้องเรียน
สถิติเรื่องร้องเรียนปีล่าสุด
สถิติเรื่องร้องเรียนปีที่ผ่านมา
สถิติรายงานผลและการติดตาม
รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีต่างๆ
รายงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
รายงาน AICHR
รายงานคู่ขนานตามพันธกรณีระหว่างประเทศ
รายงานตามกระบวนการ UPR
รายงานกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน/ผลการประชุมอื่นๆ
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
กสม. กับเหตุการณ์สำคัญ
แถลงการณ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
จดหมายเปิดผนึก
รางวัลนักสิทธิมนุษยชนดีเด่น
มติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านบริหาร
สรุปผลการประชุม/สัมมนา/เวทีทางวิชาการ/ระดมความเห็น/การฝึกอบรม
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)
ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
การประเมินสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การเข้ารับการประเมินสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภายใต้กรอบความร่วมมือเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Global Alliance of National Human Right
ข้อมูลที่ถูกต้องกรณีการลดสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
หลักการปารีส
พันธกรณีระหว่างประเทศ
แนวปฏิบัติ มาตรฐาน และกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
กรอบความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEANF)
กรอบความร่วมมือในเอเชีย-แปซิฟิก (APF)
กรอบความร่วมมือในระดับโลก (ICC)
เอกสารเผยแพร่
บทความของ กสม.
สื่อแนะนำ
มุมมองสิทธิ์
สิทธิมนุษยชนศึกษา
วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน
วารสารวิชาการสิทธิมนุษยชน
เอกสารอื่นๆ
สื่อด้านสิทธิมนุษยชน
วีดีโอเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
เพลงเพื่อสิทธิมนุษยชน
ความรู้/บทความวิชาการจากแหล่งต่าง ๆ
การรับเรื่องร้องเรียน / บริการประชาชน
E-services
ติดตามเรื่องร้องเรียน
แบบฟอร์มขอข้อมูลข่าวสารของราชการออนไลน์
แอปพลิเคชันมีสิทธิ์
ยื่นเรื่องร้องเรียนออนไลน์
ข้อควรรู้เกี่ยวกับการร้องเรียน
ผังการปฏิบัติหน้าที่/กระบวนการตรวจสอบของ กสม.
ยื่นคำขอรับจดแจ้งองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนและสภาวิชาชีพ
แจ้งข้อมูลสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
บริการของศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน
ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน
ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
เว็บไซต์เพื่อเป็นองค์กรแห่งธรรมาภิบาลและร่วมต่อต้านการทุจริต
ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
กฏหมาย
กฎหมายที่เปิดรับฟังความคิดเห็น
ประกาศรายชื่อกฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบ
หนังสือกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2566)
รัฐธรรมนูญ
พระราชบัญญัติ
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฯ
ประกาศองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ
มาตรฐานและข้อกำหนดทางจริยธรรม
ระเบียบที่เกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประกาศที่เกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประกาศเรื่อง การขึ้นทะเบียนผู้ทรงคุณวุฒิ
แนวปฎิบัติที่เกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
คำสั่งที่เกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ระเบียบที่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประกาศที่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ข้อบังคับที่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ติดต่อเรา
Sorry, your browser does not support JavaScript!
ผลการดำเนินงาน
กสม. กับเหตุการณ์สำคัญ
ข่าวประชาสัมพันธ์
กสม. แถลงข่าวเด่นประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 35/2565 กสม. แนะบีทีเอสเพิ่มห้องน้ำสาธารณะในสถานีรถไฟฟ้าและติ
ผลการดำเนินงาน
View : 120
กสม. แถลงข่าวเด่นประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 35/2565 กสม. แนะบีทีเอสเพิ่มห้องน้ำสาธารณะในสถานีรถไฟฟ้าและติดตั้งประตูกั้นชานชาลา คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค - จัดทำข้อเสนอแนะคุ้มครองสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของบุคคลหลากหลายทางเพศ แนะสถานีตำรวจ-ราชทัณฑ์ แยกพื้นที่ควบคุมตัว - ขานรับยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมโควิด 19 ชงยุติการดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน
วันที่ 29 กันยายน 2565 เวลา 10.30 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายภาณุวัฒน์ ทองสุข ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย แถลงข่าวเด่นประจำสัปดาห์ครั้งที่ 35/2565 โดยมีวาระสำคัญดังนี้
1. กสม. แนะบีทีเอสเพิ่มจำนวนห้องน้ำสาธารณะภายในสถานีรถไฟฟ้าและเพิ่มการติดตั้งประตูกั้นชานชาลา เพื่ออำนวยความสะดวกและคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยผู้ใช้บริการ
นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ระบุว่า ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าบีทีเอสของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ถูกร้อง) ไม่มีความปลอดภัย เนื่องจากบางสถานีไม่มีประตูกั้นชานชาลา และเห็นว่ายังขาดสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะห้องน้ำภายในสถานีที่มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการ และไม่ถูกสุขลักษณะ จึงขอให้ตรวจสอบ
กสม. ได้พิจารณาคำร้อง บทบัญญัติของกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชนและคำสั่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่า เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับสิทธิของผู้บริโภค ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 56 บัญญัติให้เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องจัดหรือดำเนินการให้มีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึงตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ต้องดูแลมิให้มีการเรียกเก็บค่าบริการจนเป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร นอกจากนี้ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 4 ได้บัญญัติคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ สิทธิของผู้บริโภคที่ได้รับการรับรองไว้ข้างต้น ย่อมมีผลผูกพันให้รัฐรวมถึงหน่วยงานที่มีหน้าที่จัดบริการสาธารณะจะต้องบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้การคุ้มครองสิทธิเช่นว่านั้น
จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผู้ถูกร้องได้จัดให้มีห้องน้ำเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการครบทั้ง 60 สถานี โดยผู้ใช้บริการสามารถแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ประจำสถานีเพื่อขอใช้บริการได้ และมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเป็นประจำ สำหรับประเด็นการติดตั้งประตูกั้นชานชาลา แม้ผู้ถูกร้องจะติดตั้งประตูกั้นชานชาลาไว้จำนวน 11 สถานี จากจำนวนสถานีทั้งหมด 60 สถานี คิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 18 ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของจำนวนผู้โดยสารแต่ละสถานี แต่ผู้ถูกร้องได้ดำเนินการเพื่อรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานีรถไฟฟ้าภายใต้คำแนะนำของบริษัทภายนอกและมีมาตรการลักษณะเดียวกันทุกสถานี ไม่ว่าสถานีนั้นจะมีประตูกั้นชานชาลาหรือไม่ ทั้งยังติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและป้องกันอันตรายให้แก่ผู้ใช้บริการ จึงเห็นว่า ผู้ถูกร้องได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้การคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสในฐานะผู้บริโภคตามสมควรแก่กรณีแล้ว จึงไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่ผู้ร้องได้ร้องเรียน
อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ห้องน้ำบริเวณพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวนมากเน้นให้บริการพนักงานบริษัทฯ และส่วนใหญ่ไม่มีป้ายแสดงให้ผู้ใช้บริการรับทราบว่ามีห้องน้ำให้บริการอยู่บริเวณใดของสถานี หรือหากต้องการใช้ห้องน้ำจะสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้อย่างไร รวมถึงการมีประตูกั้นชานชาลาเพียง 11 สถานี จาก 60 สถานี อาจทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวกที่เพียงพอและอาจเกิดอันตรายที่ไม่คาดคิดได้ กสม. จึงเห็นควรให้มีข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ถูกร้อง และกรุงเทพมหานคร สรุปได้ดังนี้
ให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ปรับปรุงและเพิ่มห้องน้ำสาธารณะที่สามารถรองรับการใช้งานของประชาชนผู้ใช้บริการได้อย่างเหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการใช้งานของทุกคนที่มิใช่เพียงพนักงานของบริษัทฯ และประชาสัมพันธ์แก่ผู้ใช้บริการได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งและการใช้บริการห้องสุขาภายในสถานีรถไฟฟ้าแต่ละแห่ง ทั้งนี้ให้กรุงเทพมหานคร กำกับดูแลการก่อสร้างห้องน้ำสาธารณะให้เพียงพอแก่การอำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าบีทีเอสด้วย นอกจากนี้ ให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ติดตั้งประตูกั้นชานชาลาเพิ่มเติมในสถานีรถไฟฟ้า ที่มีข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามีจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสในสถานีดังกล่าวมากขึ้นในระดับที่เทียบเคียงกับสถานีที่มีการติดตั้งประตูกั้นชานชาลาอยู่แล้ว
2. กสม. เสนอคุ้มครองสิทธิในกระบวนยุติธรรมชั้นสอบสวนของบุคคลหลากหลายทางเพศ แนะสถานีตำรวจ-ราชทัณฑ์ แยกพื้นที่ควบคุมตัว สนับสนุนให้มีกฎหมายกลางว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติ และกฎหมายรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ
นายภาณุวัฒน์ ทองสุข ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวน 33 เรื่อง กล่าวอ้างว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่งเพศและการปฏิบัติอันไม่เป็นธรรมต่อบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในชั้นการสืบสวนสอบสวนจากผู้ร้องซึ่งเป็นบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศซึ่งมีความประสงค์ขอให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงปฏิบัติหน้าที่ที่มีความละเอียดอ่อนต่อกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การจับกุม การตรวจค้นตัว การตรวจปัสสาวะ และขอให้จัดพื้นที่ให้บริการโดยเฉพาะสำหรับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ประกอบกับมีกรณีร้องเรียนว่าเรือนจำไม่จัดให้มีห้องขังผู้ต้องขังสำหรับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยปรากฏข้อมูลระหว่างปี 2563 - 2565 มีสถิติเรื่องร้องเรียนที่กล่าวอ้างว่ามีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่งเพศคิดเป็นร้อยละ 20 ของจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
กสม. จึงได้รวบรวมสภาพปัญหาและข้อเท็จจริงจากเรื่องร้องเรียน ศึกษาบทบัญญัติแห่งกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน งานวิจัย ความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างการปฏิบัติในต่างประเทศ คำวินิจฉัย คำพิพากษา แล้วเห็นว่า แม้ว่าสังคมไทยจะมีการเปิดกว้างและยอมรับการมีอยู่ของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น แต่ประเทศไทยยังมิได้มีการบัญญัติกฎหมายเพื่อการรับรองและคุ้มครองสิทธิแก่บุคคลดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ยังมิได้ให้การรับรองสถานะทางกฎหมายของบุคคลข้ามเพศให้สามารถเปลี่ยนแปลงตามเพศสภาพของตนเองได้ และยังมิได้มีการแก้ไขบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการค้นตัวผู้ต้องหา การตรวจตัวผู้ต้องหาหรือผู้เสียหาย รวมทั้งการถามปากคำผู้เสียหายในความผิดเกี่ยวกับเพศให้คุ้มครองสิทธิครอบคลุมไปถึงบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ทำให้บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศยังคงได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน กสม. จึงเห็นว่าสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเหนือสิ่งอื่นใด คือ การสร้างความตระหนักรู้และการสร้างความเข้าใจให้แก่เจ้าพนักงานตามกฎหมายซึ่งเป็นต้นทางแห่งความยุติธรรมให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงแนวทางการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ปฏิบัติหน้าที่บนหลักของความเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติและไม่มีทัศนคติเกลียดชังต่อบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ อันจะนำไปสู่ความก้าวหน้าในการแก้ไขบทบัญญัติในการคุ้มครองสิทธิความเท่าเทียมทางเพศที่เหมาะสมต่อไปในอนาคต
ด้วยเหตุผลดังกล่าว กสม. จึงเห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมราชทัณฑ์ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิในชั้นสอบสวนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ สรุปได้ดังนี้
1) ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
การควบคุมตัวที่สถานีตำรวจ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดแนวทางปฏิบัติให้สถานีตำรวจทุกแห่งจัดสรรสถานที่ให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงความมิดชิดเป็นส่วนตัวสำหรับบุคคลทุกเพศ รวมถึงบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจแต่ละแห่ง ใช้อำนาจสั่งการให้มีการจำแนกห้องควบคุมเป็นการเฉพาะคราวได้เพื่อควบคุมตัวบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ เช่นเดียวกับกรณีมีการจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชน และในการค้นตัว ให้กำหนดแนวทางปฏิบัติให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพศเดียวกันค้นตัวผู้เสียหายหรือผู้ต้องหา สำหรับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถามก่อนด้วยความสุภาพ โดยคำนึงถึงลักษณะรูปพรรณสัณฐานของผู้ต้องหา การเปลี่ยนแปลงของเพศสรีระ และจัดเจ้าหน้าที่ซึ่งผู้ต้องหาหรือผู้เสียหายแจ้งความจำนงเป็นผู้ตรวจค้น
การควบคุมตัวในชั้นราชทัณฑ์ ให้กรมราชทัณฑ์จำแนกประเภทและแยกการคุมขังผู้ต้องขังที่มีความหลากหลายทางเพศเป็นการเฉพาะต่างหาก โดยกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมสำหรับผู้ต้องขังที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อให้เรือนจำทั่วประเทศปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
นอกจากนี้ ให้กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ส่งเสริมเผยแพร่ความรู้เพื่อให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนต่อกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ และเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันภายใต้ความแตกต่างหลากหลายได้อย่างสันติไปยังทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการจัดการอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ให้กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ (คณะกรรมการ สทพ.) และคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (คณะกรรมการ วลพ.) จัดทำคู่มือคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพว่าด้วยการปฏิบัติที่เหมาะสมต่อบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในกระบวนการยุติธรรมในชั้นสอบสวน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่เหมาะสมต่อไป
2) ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง
ให้กระทรวงยุติธรรม เร่งผลักดันให้มีกฎหมายกลางว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติ เพื่อเป็นกฎหมายกลางในการส่งเสริมความเท่าเทียมและขจัดการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ รวมทั้งสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพและคุณลักษณะทางเพศ พ.ศ. .... เพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งความแตกต่างทางเพศด้วย นอกจากนี้ ให้กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ให้สามารถส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศในเชิงรุกมากขึ้น เช่น ควรแก้ไขให้อำนาจคณะกรรมการ วลพ. สามารถหยิบยกปัญหาขึ้นวินิจฉัยเองได้ เป็นต้น เพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์ที่แท้จริงของกฎหมาย
3. กสม. ขานรับยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมโควิด 19 ชงยุติการดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน
นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ได้มีมติเห็นชอบยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 19) ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 รวมทั้งบรรดาข้อกำหนด ประกาศและคำสั่ง ที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีใช้อำนาจแห่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหมดโดยให้มีผลในวันที่ 30 กันยายน 2565 เป็นต้นไป นั้น
กสม. เห็นด้วยและขอขอบคุณ ศบค. ที่มีมติดังกล่าวข้างต้น เนื่องจากเห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คลี่คลายไปมากแล้ว และที่ผ่านมา ในหลายกรณี การดำเนินการตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯและข้อกำหนดที่ออกตามประกาศดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการเสนอข่าวสารของสื่อมวลชนและประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่ง กสม. เคยมีข้อเสนอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ รวมถึงข้อกำหนดฯ (ฉบับที่ 27) ข้อ 11 ด้วยแล้ว
กสม. เห็นว่า เมื่อมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ รวมถึงข้อกำหนด ประกาศ และคำสั่งต่าง ๆ แล้ว พนักงานสอบสวนควรยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ออกมาใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ หรือคดีเกี่ยวเนื่องกับความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง สำหรับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีควรใช้ดุลพินิจในการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดี หรือหากเห็นว่าสังคมโดยรวมจะไม่ได้รับประโยชน์หากมีการดำเนินคดีก็ควรเสนอความเห็นไปยังอัยการสูงสุดในการสั่งไม่ฟ้องหรือถอนฟ้องคดีอาญาดังกล่าว โดยคำนึงถึงความจำเป็นของการดำเนินคดี รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนเป็นสำคัญ
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
29 กันยายน 2565
V-7-Press-release-แถลงข่าว-35-2565_29-09-65.pdf
30/09/2565
เอกสารประกอบ :
V-7-Press-release-แถลงข่าว-35-2565_29-09-65.pdf
Sorry, your browser does not support JavaScript!
© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์
|
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์
.
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
4901617
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
367
คน
Sorry, your browser does not support JavaScript!
เกี่ยวกับเรา
1.1 คณะกรรมการ
1.1.1 ประวัติความเป็นมา
1.1.2 อำนาจหน้าที่
1.1.3 ประวัติคณะกรรมการ (ชุดปัจจุบัน)
1.2 คณะอนุกรรมการ
1.2.1 โครงสร้างคณะอนุกรรมการ
1.2.2 คณะอนุกรรมการชุดต่างๆ
1.2.3 ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ
1.3 สำนักงาน
1.3.1 โครงสร้างสำนักงาน
1.3.2 ผู้บริหาร
1.3.3 ประกาศแบ่งส่วนราชการ
1.3.4 วิสัยทัศน์ พันธกิจและแผนยุทธศาสตร์
1.3.5 ระเบียบและประกาศ กสม.
1.3.6 ประมวลจริยธรรม
1.3.7 ข้อมูลตาม พรบ.ข่าวสารของราชการ
1.3.8 ตราสัญลักษณ์และความหมาย
ผลการดำเนินงาน
2.1. ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ
2.1.1. สถิติการรับเรื่องร้องเรียน
2.1.2. สถิติการติดตามการดำเนินงานตามรายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
2.1.3. (สถิติอื่นๆ)
2.2. รายงานผลการตรวจสอบที่น่าสนใจ
2.2.1 รายงานผลการพิจารณา/ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
2.2.2 มีมาตรการแก้ไข
2.2.3 มีมาตรการแก้ไขและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
2.2.4 มีมาตรการแก้ไขและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
2.2.5 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย (และมติคณะรัฐมนตรีต่อ ข้อเสนอแนะ)
2.2.6 มีมาตรการแก้ไข ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
2.3. ผลการติดตามการดำเนินงานตามรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
2.3.1 มาตรการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน
2.3.2 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
2.3.3 ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย
2.4. ผลการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
2.4.1 รายงานการติดตามการปฎิบัติตามพันธะกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
2.4.2 ผลการประชุมในต่างประเทศ
2.5. แถลงการณ์/ข่าวแจก/จดหมายเปิดผนึก
2.6. รายงานประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
2.7. มติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการบริหาร
2.8. สรุปผลการประชุม/สัมมนา/เวทีทางวิชาการ/ระดมความเห็น/การฝึกอบรม
2.9. รางวัลนักสิทธิมนุษยชนดีเด่น
2.10. กสม ฟอรั่ม
ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
3.1 กฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน
3.1.1 ธรรมนูญ
3.1.2 พระราชบัญญัติ / พระราชกฤษฎีกา
3.1.3 กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน
3.2 สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
3.2.1 แนวปฎิบัติ มาตรฐาน และกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
3.2.2 กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
3.3 เอกสารเผยแพร่
3.3.1 บทความของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
3.3.2 สื่อสิงพิพ์
3.3.3 งานศึกษา / งานวิจัย
3.3.4 มุมมองสิทธิ์
3.3.5 เอกสารอื่นๆ
3.4 สื่อด้านสิทธิมนุษยชน
3.4.1 วีดีโอเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
3.4.2 เพลงเพื่อสิทธิมนุษยชน
3.4.3 ผังรายการส่งเสริมความรู้สิทธิมนุษยชน
3.4.4 เสียงสัมมนาที่น่าสนใจ
การรับเรื่องร้องเรียน / บริการประชาชน
4.1 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการร้องเรียน
4.2 ผังการปฏิบัติหน้าที่/กระบวนการตรวจสอบของ กสม.
4.3 รับเรื่องร้องเรียนออนไลน์
4.4 ติดตามเรื่องร้องเรียน
4.5 คำถามที่พบบ่อย
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
ข่าวด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศและต่างประเทศ
ข่าวสมัครงาน
ข่าวกิจกรรม
ติดตามข่าวสาร
Facebook
Youtube
ติดต่อเรา
ติดต่อเรื่องทั่วไป
รับเรื่องร้องเรียน
ติชมเว็บไซต์/แลกลิ้งค์
แผนที่
สมัครรับข่าวสารทางอีเมล
เกี่ยวกับเรา
คณะกรรมการ
ความเป็นมา
หน้าที่และอำนาจ
ประวัติคณะกรรมการ
วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์และทิศทางการดำเนินงาน
สำนักงาน
ความเป็นมา
โครงสร้างสำนักงาน
ผู้บริหาร
กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาพัสดุ
คู่มือและมาตรฐานการปฏิบัติงาน
แผนปฏิบัติการประจำปี ผลการปฏิบัติงาน คำรับรองการปฏิบัติราชการฯ และแผนพัฒนาหน่วยงาน
แผนงานต่างๆ
ผลการปฏิบัติงานต่างๆ
ค่านิยมองค์กร
มาตรฐานทางจริยธรรม
หน่วยตรวจสอบภายใน
เกี่ยวกับเรา
การดำเนินงาน
คณะกรรมการตรวจสอบ
กฎหมาย/ระเบียบ/หลักเกณฑ์
ดาวน์โหลด
เครื่องหมายราชการและความหมาย
ผลการดำเนินงาน
ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ
สถิติเรื่องร้องเรียน
สถิติเรื่องร้องเรียนปีล่าสุด
สถิติเรื่องร้องเรียนปีที่ผ่านมา
สถิติรายงานผลและการติดตาม
รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีต่างๆ
รายงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
รายงาน AICHR
รายงานคู่ขนานตามพันธกรณีระหว่างประเทศ
รายงานตามกระบวนการ UPR
รายงานกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน/ผลการประชุมอื่นๆ
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
กสม. กับเหตุการณ์สำคัญ
แถลงการณ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
จดหมายเปิดผนึก
รางวัลนักสิทธิมนุษยชนดีเด่น
มติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านบริหาร
สรุปผลการประชุม/สัมมนา/เวทีทางวิชาการ/ระดมความเห็น/การฝึกอบรม
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)
ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
การประเมินสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การเข้ารับการประเมินสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภายใต้กรอบความร่วมมือเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Global Alliance of National Human Right
ข้อมูลที่ถูกต้องกรณีการลดสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
หลักการปารีส
พันธกรณีระหว่างประเทศ
แนวปฏิบัติ มาตรฐาน และกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
เอกสารเผยแพร่
บทความของ กสม.
สื่อแนะนำ
มุมมองสิทธิ์
สิทธิมนุษยชนศึกษา
วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน
วารสารวิชาการสิทธิมนุษยชน
เอกสารอื่นๆ
สื่อด้านสิทธิมนุษยชน
วีดีโอเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
เพลงเพื่อสิทธิมนุษยชน
ความรู้/บทความวิชาการจากแหล่งต่าง ๆ
การรับเรื่องร้องเรียน / บริการประชาชน
E-services
ติดตามเรื่องร้องเรียน
แบบฟอร์มขอข้อมูลข่าวสารของราชการออนไลน์
แอปพลิเคชันมีสิทธิ์
ยื่นเรื่องร้องเรียนออนไลน์
ข้อควรรู้เกี่ยวกับการร้องเรียน
ผังการปฏิบัติหน้าที่/กระบวนการตรวจสอบของ กสม.
ยื่นคำขอรับจดแจ้งองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนและสภาวิชาชีพ
แจ้งข้อมูลสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
บริการของศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน
ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน
ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
เว็บไซต์เพื่อเป็นองค์กรแห่งธรรมาภิบาลและร่วมต่อต้านการทุจริต
ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
กฏหมาย
กฎหมายที่เปิดรับฟังความคิดเห็น
ประกาศรายชื่อกฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบ
หนังสือกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2566)
รัฐธรรมนูญ
พระราชบัญญัติ
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฯ
ประกาศองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ
มาตรฐานและข้อกำหนดทางจริยธรรม
ระเบียบที่เกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประกาศที่เกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประกาศเรื่อง การขึ้นทะเบียนผู้ทรงคุณวุฒิ
แนวปฎิบัติที่เกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
คำสั่งที่เกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ระเบียบที่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประกาศที่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ข้อบังคับที่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ข่าว
ข่าว กสม.
ข่าวกิจกรรมสำคัญและงานกิจกรรมพิเศษ
ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงาน กสม.
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างรายเดือน (สขร.1)
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างรายปี
ข่าวสมัครงาน
ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงิน
ติดต่อเรา
Sorry, your browser does not support JavaScript!