Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 265
ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิผู้สูงอายุ ผู้พิการ และการสาธารณสุขประชุมอภิปรายแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันนี้ (13 กรกฎาคม 2560) นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และประธานอนุกรรมการด้านสิทธิผู้สูงอายุ ผู้พิการ และการสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ เดินทางไปยังห้องประเสริฐ เขียนนิลศิริ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อประชุมร่วมกับผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงภาคประชาสังคมที่ดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ ในประเด็นการปกป้องและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการ ประชุมเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมอภิปรายแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็น ตลอดจนเสนอประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน และข้อเสนอแนะในการทำงานด้านสิทธิของผู้สูงอายุ อันเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการ"การจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอใน การปรับปรุงกฎหมาย เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอาย" ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้อภิปรายถึงปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุที่ พบจากการปฏิบัติงานในหลายประเด็น เช่น ปัญหาการเบิกจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ ปัญหาการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ปัญหาการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข รวมถึงความต้องการความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดูแล ทรัพย์สิน เป็นต้น ในการนี้ นางประกายรัตน์ฯ กล่าวสรุปว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมการด้านสิทธิผู้สูงอายุ ผู้พิการ และการสาธารณสุข อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อการจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการ ปรับปรุงกฎหมาย เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ เนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ซึ่งทุกภาคส่วนมีความพยายามในการดำเนินการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ประชากร ที่นับวันจะมีอายุยืนยาวมากขึ้น และความท้าทายสำคัญในการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ คือ การเข้าถึงสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุในประเทศไทยที่ยังคงมีความเหลื่อมล้ำ และไม่เท่าเทียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าถึงกลไกในการปกป้องผู้สูงอายุจากการถูกละเมิดสิทธิ มนุษยชน ดังนั้น การประชุมร่วมกับทุกภาคส่วนในครั้งนี้ จะเป็นกระบวนการสำคัญเพื่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะได้รวบรวบข้อมูลและความคิดเห็นที่ได้จากการสัมมนาไปประกอบการจัดทำข้อเสนอ แนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้เกิดการปกป้องผู้สูงอายุจาก การถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุอย่างเป็นรูปธรรมตามภารกิจหน้าที่ต่อ ไป

นอกจากนี้ นางประกายรัตน์ฯ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ ยังได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนภาคตะวันออกเฉียง เหนือของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น อีกด้วย



© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5398205
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
438
คน