Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 364
กสม. อังคณาร่วมเวทีข้อเสนอแนะนโยบายในการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน รวบรวมความคิดเห็นทุกภาคส่วนเสนอ สนช. พิจารณาแก้กฎหมายคุ้มครองสิทธิฯ
          วันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๑ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วมการสัมมนาหัวข้อ “ข้อเสนอแนะนโยบายในการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย” ภายใต้โครงการประสานความร่วมมือกับองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนและสภาวิชาชีพ ณ โรงแรมไอวิช ถนนงามวงศ์วาน อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยนางอังคณา กล่าวเปิดการประชุมว่า ในช่วงระยะเวลา ๓ ปีที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ชุดที่ ๓ ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการคุกคามนักปกป้องสิทธิถูกคุกคามประมาณ ๒๐ กรณี โดยส่วนใหญ่เป็นกรณีที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนถูกคุกคามด้วยการฟ้องร้องดำเนินคดีจากการออกมาปกป้องสิทธิของชุมชน ซึ่ง กสม. เคยมีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้อำนวยการเข้าถึงกองทุนยุติธรรมของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และมีข้อเสนอให้แก้ไขระเบียบของกองทุนยุติธรรมซึ่งมีหลักการพิจารณาไม่ให้ผู้ที่น่าจะเป็นผู้กระทำผิดเข้าถึงการเยียวยาของกองทุน อันขัดกับหลักการของรัฐธรรมนูญที่ว่าบุคคลทุกคนต้องถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา
          นอกจากนี้ กสม. ยังเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณายกเลิกคำสั่งของ คสช. บางฉบับที่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ตลอดจนเสนอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เร่งหามาตรการการแก้ไขปัญหาการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับการมีส่วนร่วมของสาธารณชน (Strategic Lawsuit Against Public Participation : SLAPP) ซึ่งนักปกป้องสิทธิมนุษยชนมักถูกฟ้องร้องด้วยวิธีการดังกล่าวจากทั้งบริษัทเอกชนคู่กรณีหรือหน่วยงานของรัฐ ซึ่งหนึ่งในข้อเสนอคือการแก้ไขประมวลวิธีพิจารณาความอาญา โดยให้เพิ่มมาตรา ๑๖๑/๑ ซึ่งมีสาระให้ศาลสามารถใช้ดุลยพินิจในการไม่รับฟ้องในคดีที่เป็นการฟ้องโดยไม่สุจริตซึ่งอาจเป็นการฟ้องเพื่อกลั่นแกล้ง หรือการฟ้องเพื่อระงับการมีส่วนร่วมของประชาชน ขณะเดียวกันสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ตอบสนองข้อเสนอแนะของ กสม. กรณีการเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อปกป้องและคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยได้เชิญ กสม. ไปให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าวด้วย
          นางอังคณา กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดเวทีสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ และกลุ่มนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และภาคประชาชนที่ยังเข้าไม่ถึงกลไกความคุ้มครองสิทธิมนุษยชน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะกรณีการปกป้องและคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะประกอบการพิจารณาในประเด็นดังกล่าวต่อ สนช. และรัฐบาลต่อไป
          อนึ่ง การสัมมนาหัวข้อ “ข้อเสนอแนะนโยบายในการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย” ภายใต้โครงการประสานความร่วมมือกับองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนและสภาวิชาชีพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖ - ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๑ โดยมีผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมระดมความเห็นประมาณ ๕๐ คน


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5375367
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
2218
คน